Ảnh sản phẩm là một lĩnh vực nhiếp ảnh hiện nay rất được quan tâm. Đặc biệt việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc chụp ảnh sản phẩm đẹp và chất lượng thực sự cần thiết để chuyển đổi lượt mua. Một bức ảnh sản phẩm chất lượng sẽ cho người mua nhìn nhận trực quan để có thể đưa ra quyết định mua dễ dàng hơn.
Vậy làm thế nào để được những bức ảnh sản phẩm đẹp và chất lượng? Hãy cùng VJShop xem ngay bài hướng dẫn từ A-Z về cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu dưới đây nhé!
Tóm tắt nội dung: |
Chụp ảnh sản phẩm là gì?
Chụp ảnh sản phẩm là một loại hình nhiếp ảnh thương mại, được thực hiện với mục đích thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng mua sản phẩm bằng cách giới thiệu hấp dẫn trực quan bằng hình ảnh. Để chụp được những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, chất lượng cao, các nhiếp ảnh gia phải phối kết hợp nhiều cách thiết lập ánh sáng, phông nền, góc máy và kỹ thuật hậu kỳ khác nhau. Một bộ ảnh sản phẩm đẹp sẽ đóng vai trò rất lớn để mang lại thành công trong việc kinh doanh của cửa hàng, giúp mang lại doanh thu tốt, đặc biệt là kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Tại sao cần phải chụp ảnh sản phẩm?
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác nhau và người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn. Vì vậy để có thể cạnh tranh được trên thị trường, bắt buộc các nhà kinh doanh phải có những bộ ảnh sản phẩm chất lượng, hiển thị rõ nét và giống sản phẩm ngoài thực tế. Hình ảnh sản phẩm phải thể hiện được chất lượng và giá trị của nó cũng như của thương hiệu.
Nếu thực hiện tốt, hình ảnh sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi doanh số và thúc đẩy doanh số bán hàng về lâu về dài. Đồng thời, một số ảnh được đầu tư chỉn chu cũng sẽ giúp khẳng định thương hiệu trên thị trường, giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Các loại hình chụp ảnh sản phẩm phổ biến hiện nay
Ảnh sản phẩm đơn
Một trong những loại ảnh sản phẩm phổ biến nhất là ảnh chụp đơn, chỉ có riêng rẽ một sản phẩm trong khung hình. Thông thường, sản phẩm khi chụp thể loại này sẽ được đặt trong một phông nền trắng trơn, đơn giản. Mục đích của hình ảnh này thường là dùng để đăng tải trên các trang thương mại điện tử để giới thiệu từng sản phẩm một cách độc lập với đầy đủ bộ sưu tập. Bên cạnh đó, loại ảnh này còn được dùng làm ảnh nguồn, sau này có thể dễ dàng xóa phông để dùng trong các thiết kế khác.
Chụp sản phẩm theo nhóm
Những bức ảnh sản phẩm nhóm sẽ bao gồm nhiều sản phẩm được chụp với nhau, nhằm giới thiệu sự đa dạng của sản phẩm, mang đến cho khách hàng cái nhìn đầy đủ hơn. Ngoài ra, người ta cũng chụp ảnh sản phẩm nhóm cho những sản phẩm bán theo bộ, quà tặng,... Những loại ảnh này thường được sử dụng nhiều cho các bài đăng trên mạng xã hội, khuyến mãi, tặng quà,... nhằm thúc đẩy hành vi mua nhiều sản phẩm hơn của khách hàng.
Ảnh chụp tỷ lệ
Nếu khách hàng của bạn là nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng online thay vì bán tại các cửa hàng truyền thống thì việc chụp ảnh tỷ lệ là rất cần thiết. Bởi khi mua sắm trực tuyến, khách hàng sẽ không thể ước lượng được kích thước trực tiếp của sản phẩm, mặc dù nhà cung cấp đã đưa đầy đủ thông tin về size số. Do đó, một bức ảnh chỉ có mỗi sản phẩm sẽ có thể đánh lừa khách hàng về kích thước, mang lại trải nghiệm mua sắm không tốt.
Tuy nhiên, điều này sẽ được giải quyết nếu nhà cung cấp có thể cho họ thấy ảnh tỷ lệ, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về kích thước sản phẩm. Để chụp ảnh loại này, bạn có thể đặt sản phẩm cùng với các vật dụng quen thuộc giúp việc so sánh kích thước giữa chúng dễ dàng hơn. Qua đó, khách hàng hình dung rõ ràng hơn về kích thước thực tế của sản phẩm.
Chụp ảnh chi tiết
Đối với các sản phẩm yêu cầu có độ chi tiết cao như trang sức, quần áo,...nhiếp ảnh gia cần thực hiện chụp các bức ảnh sản phẩm chi tiết để đặc tả sản phẩm một cách rõ ràng nhất đến khách hàng. Ảnh cần đảm bảo làm nổi bật được các chi tiết của sản phẩm như hoa văn, chất liệu,...mà một bức ảnh sản phẩm truyền thống không thể thể hiện được. Loại nhiếp ảnh này cũng cần thiết bị quay chụp đặc biệt như ống kính macro, để chụp được những bức ảnh với các chi tiết cận cảnh đó.
Chụp hình ảnh bao bì
Bên cạnh sản phẩm, khách hàng cũng quan tâm đến bao bì và cách đóng gói sản phẩm. Do đó, các nhiếp ảnh gia cần thực hiện bộ ảnh bao bì để giúp nâng cao trải nghiệm, tạo sự nhất quán cho khách hàng từ đầu đến cuối. Lúc này, ảnh sản phẩm không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn là cả bao bì sản phẩm, bao gồm hộp, túi, nhãn và thẻ nhắn đi kèm.
Ảnh chụp Lifestyle
Loại ảnh sản phẩm này thể hiện sự hiện của sản phẩm trong cuộc sống. Sản phẩm thường được chụp với người mẫu trong một bối cảnh cụ thể nào đó. Mỗi bộ ảnh Lifestyle đều gắn liền với những câu chuyện đằng sau sản phẩm, cho khách hàng thấy cách họ có thể sử dụng sản phẩm chúng như thế nào. Đồng thời, loại ảnh này cũng có thể được tạo ra để dẫn dắt người mua, định hình phong cách sống, khách hàng tiềm năng mà sản phẩm hướng tới.
Ảnh chụp Lifestyle đặc biệt được sử dụng nhiều trong các dòng sản phẩm trung cho đến các sản phẩm cao cấp, khi muốn tung ra một bộ sản phẩm mới ra mắt. Đây là những sản phẩm khách hàng mua bằng cảm xúc là chính chứ không còn là vì giá trị thực tế của chúng.
Chụp ảnh sản phẩm studio đơn giản
Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau thì yêu cầu ảnh sản phẩm cũng khác nhau. Do đó, để đáp ứng được nhu cầu này thì cần có một studio được thiết lập sẵn toàn bộ, luôn sẵn sàng để chụp những bộ ảnh sản phẩm mới. Bộ ảnh sản phẩm studio này sẽ thường được chụp trong một phông nền đơn giản hoặc phức tạp tùy theo yêu cầu của đơn vị kinh doanh.
Ảnh sản phẩm studio phải đảm bảo được làm nổi bật chất liệu, chi tiết, thiết kế của sản phẩm, giúp khách hàng cảm nhận được sản phẩm trông như thế nào, chất liệu ra làm sao. Người mua hàng trực tuyến không thể sờ và cảm nhận trực tiếp, nên điều này rất là cần thiết.
Chụp ảnh sản phẩm Flatlay
Flatlay là thể loại nhiếp ảnh chụp từ trên xuống với các sản phẩm được sắp xếp trên mặt phẳng bên dưới. Thể loại này thường được sử dụng phổ biến để chụp ảnh thời trang, qua đó thể hiện được phong cách mà sản phẩm đang hướng tới.
Để chụp được loại ảnh sản phẩm này, các nhiếp ảnh gia cần có kiến thức chắc chắn về layout, bố cục, đồng thời phong cách của sản phẩm để sắp xếp sao cho hợp lý. Ngoài ra, khi chụp bạn cần kiểm soát tốt yếu tố ánh sáng, màu sắc để cho ra những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp và chất lượng nhất.
Các thiết bị cần cho chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
Một số thiết bị bạn cần có để thực hiện bộ ảnh sản phẩm có thể kể đến như sau:
- Máy ảnh: nên chọn máy ảnh kỹ thuật số có thể tùy chỉnh các thông số như khẩu độ, tốc độ màn trập, ISO và cân bằng trắng. Độ phân giải máy ảnh nên đạt từ 12 megapixel và có tính năng tự động lấy nét.
- Tripod: chân máy sẽ giúp bạn ổn định khung hình tốt hơn, đảm bảo hình ảnh không bị nhòe do rung.
- Background trắng: nền trắng sẽ giúp làm nổi bật sản phẩm và dễ dàng xử lý hậu kỳ sau này.
- Bàn sản phẩm: cần chuẩn bị một chiếc bàn chắc chắn để đặt sản phẩm và phông nền màu trắng dùng để chụp ảnh.
- Đèn: để đảm báo sáng khi chụp sản phẩm được tốt nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình đèn studio.
Quy trình chụp bộ ảnh sản phẩm
1. Thiết lập phông nền chụp ảnh
Một background chụp ảnh sản phẩm đúng chuẩn là phải đảm bảo giữ cho ánh nhìn tập trung vào sản phẩm. Background chụp cần sạch sẽ, gọn gàng để làm nổi bật sản phẩm. Việc sử dụng một phông nền đạt yêu cầu cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian và xử lý ảnh dễ dàng hơn. Nên sử dụng phông nền trắng, sáng để có thể loại bỏ chi tiết dễ dàng khi hậu kỳ ảnh.
Không cần lựa chọn các phông nền quá cầu kỳ để có bộ ảnh sản phẩm hoàn hảo. Bạn chỉ cần chuẩn bị bàn và hộp chụp ảnh (Lightbox) là đã có ảnh đẹp. Cụ thể như sau:
Bàn chụp ảnh
Nếu bạn có điều kiện, hãy sắm cho mình một tấm White Sweep cho việc chụp bộ ảnh sản phẩm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có tấm này, bạn có thể tự chế cho mình một tấm “White Sweep handmade” bằng những vật liệu có sẵn trong nhà, bao gồm 1 chiếc ghế tựa và 1 tờ giấy thủ công trắng (khổ lớn nhỏ tùy sản phẩm cần chụp).
Bạn cần cuộn tròn và kẹp tờ giấy trắng đã chuẩn bị lên ghế tựa tương tự như một bức tường, tờ giấy khi này bao phủ lên ghế với thế thả xuống như một bức tường. Điều này tạo ra sự chuyển tiếp rõ ràng giữa chiều ngang và chiều dọc bất cứ khi nào bạn đặt sản phẩm lên ghế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các vị trí như tường để dán tờ giấy thủ công lên sao cho tờ giấy treo xuống tương tự như ghế.
Lightbox
Một lựa chọn tuyệt vời khác làm phông nền để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp bạn có thể sử dụng đó là Lightbox. Đây là loại một hộp có các bức tường mờ xung quanh, khi chiếu đèn qua bức tường sẽ đảm bảo ánh sáng được phân bố đều ra xung quanh, giúp sản phẩm bên trong có thể lấy nét khi chụp. Bạn có thể tự làm hộp Lightbox hoặc mua chúng dễ dàng tại các cửa hàng nhiếp ảnh.
2. Chuẩn bị sản phẩm chụp
Lấy sản phẩm và đặt vào phông nền đã chuẩn bị, điều chỉnh vị trí, ánh sáng và xem xét các góc chụp để có được bộ ảnh sản phẩm tốt nhất. Đặt sản phẩm ở trung tâm phía trước phông nền, trên bề mặt phẳng, đảm bảo nó có thể đứng im và chắc chắn.
Đối với các sản phẩm như trang sức, phụ kiện, bạn có thể sử dụng chụp với tượng bán thân để cho hình ảnh đẹp hơn. Đặc biệt với các sản phẩm nhỏ như khuyên tai hay sản phẩm đặc trưng như quần áo, bạn có thể cần sử dụng đến keo cố định hoặc ma-nơ-canh để cố định phom dáng sản phẩm. Tùy vào sản phẩm mà bạn có thể biến hóa theo nhiều cách khác nhau, chỉ cần đảm bảo để sản phẩm có thể chụp đẹp nhất có thể.
3. Điều chỉnh ánh sáng
Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ảnh sản phẩm. Vì vậy, trước khi chụp ảnh sản phẩm, bạn cần phải thực hiện điều chỉnh ánh sáng phù hợp để có tấm hình đẹp. Có 2 loại ánh sáng bạn cần quan tâm, gồm:
Ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên không chỉ không mất phí mà còn cho chất lượng tuyệt vời. Đặc biệt, khi chụp ảnh sản phẩm phong cách sống, tận dụng ánh sáng tự nhiên là một trong những lựa chọn lý tưởng nhất. Nên chọn thời điểm chụp vàng để có thể kiểm soát ánh sáng ở mức tốt nhất, xử lý hậu kỳ sau khi chụp dễ dàng. Nếu bố cục chụp là ở trong nhà, bạn có thể để sản phẩm ở gần cửa sổ để đón được ánh sáng mặt trời nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào lượng ánh sáng tự nhiên cũng ở mức tốt, do đó bạn có thể sử dụng giấy để khuếch tán, giúp làm mềm ánh sáng.
Ánh sáng nhân tạo
Không phải lúc nào ánh sáng tự nhiên cũng có sẵn và phù hợp để chụp từng loại sản phẩm khác nhau. Vậy nên, để đảm bảo có thể chụp sản phẩm mọi lúc mọi nơi với chất lượng tốt nhất, bạn nên trang bị đèn studio. Với ánh sáng nhân tạo này bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các vị trí ánh sáng phù hợp, mang lại tính linh động và kiểm soát dễ dàng hơn.
Thông thường, sẽ cần một đèn chính đặt trước sản phẩm và ít nhất 2 đèn phụ đặt ở phía đối diện hoặc phía sau và phía trên sản phẩm. Bố trí này sẽ giúp sản phẩm nhận được lượng ánh sáng vừa đủ, ánh sáng khuếch tán đều, cho tia sáng dịu nhẹ hơn.
4. Đặt tripod và chụp thử
Để có bức ảnh sắc nét, ghi lại mọi chi tiết của sản phẩm, bạn cần có độ độ sâu trường ảnh cao. Đây là một trong những yếu tố quyết định độ sắc nét của hình ảnh. Để đạt được độ sắc nét này, bạn cần cài đặt khẩu độ máy ảnh thấp và tốc độ màn trập chậm. Tuy nhiên, tốc độ màn trập chậm thì giữ cho máy cố định trong khoảng thời gian dài đó khó khó, dẫn đến khi chụp bị rung máy, ảnh bị mờ. Vậy nên, bạn cần trang bị tripod cho máy ảnh của mình để giữ ổn định cho khung hình, đảm bảo ảnh chụp sản phẩm sắc nét, chất lượng.
5. Lựa chọn máy ảnh và cài đặt thông số
Chọn một máy ảnh đúng là điều cần thiết để chụp được bộ một ảnh sản phẩm thành công. Nếu ngân sách eo hẹp, bạn có thể sử dụng luôn điện thoại thông minh của mình là thiết bị chụp. Tốt nhất là một máy ảnh kỹ thuật số sẽ giúp bạn có được những bức ảnh sản phẩm ưng ý nhất. Khi chọn xong máy, bạn cần lưu ý một vài cài đặt thông số máy ảnh như:
- Điều chỉnh cân bằng trắng (WB) về cùng nhiệt độ Kelvin với đèn studio của bạn.
- Đặt khẩu độ phù hợp vào loại ảnh bạn đang chụp. Ví dụ, nếu bạn muốn làm mờ hậu cảnh của sản phẩm bạn nên mở khẩu độ rộng hơn và ngược lại để ảnh sản phẩm sắc nét hãy để nó ở khẩu độ nhỏ.
- Đặt máy ảnh ở cài đặt chất lượng hình ảnh cao nhất.
6. Chụp ảnh ở nhiều góc khác nhau
Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu chụp, hãy thoải mái chụp một vài cái thử nghiệm. Chụp ảnh ở nhiều góc, khoảng cách và vị trí khác nhau để xem cái nào phù hợp nhất. Sau khi cảm thấy số ảnh chụp đã đủ và đã có những tấm ảnh chất lượng ưng ý, bạn hãy tải lên máy tính để có thể nhìn rõ ảnh và thực hiện lọc ảnh. Chọn xong ảnh hãy sắp xếp chúng sao cho dễ sử dụng nhất.
7. Hậu kỳ ảnh
Mặc dù, ảnh bạn chụp đã rất đẹp nhưng việc hậu kỳ vẫn là bước cần thiết trước khi hoàn thiện bộ ảnh sản phẩm. Bạn cần xem xét kỹ càng và điều chỉnh lại màu sắc, ánh sáng và loại bỏ các đối tượng không mong muốn trong ảnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tối ưu lại kích thước, định dạng ảnh sao cho phù hợp với nền tảng khách hàng muốn đăng tải ảnh này. Điều này sẽ giúp tất cả ảnh sản phẩm của bạn khi giao cho khách đều đảm bảo có chất lượng, ánh sáng và vị trí nhất quán, tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân.
Kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm đẹp
1. Tận dụng nguồn sáng tự nhiên
Như đã trình bày ở trên, có hai nguồn sáng khác nhau để chụp ảnh sản phẩm là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Trong đó, nếu có điều kiện ánh sáng tốt nhất, bạn nên để sản phẩm ra ngoài, tận dụng ánh sáng mặt trời để chụp, tận dụng hiệu ứng đẹp mắt. Thời gian vàng để bạn có thể ghi lại ánh sáng đẹp nhất đó là lúc 8-10h sáng hoặc 3-5h chiều.
2. Chụp nhiều góc máy khác nhau để lựa chọn
Chụp sản phẩm bạn nên chụp ở nhiều góc khác nhau. Bởi mỗi một góc máy sẽ giúp đặc tả chi tiết đặc trưng của sản phẩm. Một số góc máy bạn có thể tham khảo bao gồm chụp sản phẩm góc ngang trực diện, góc dọc, cận cảnh, góc ngẫu nhiên.
3. Thử các phông nền màu sắc khác nhau để làm nổi bật sản phẩm
Ngoài phông nền trắng, mỗi loại sản phẩm sẽ phù hợp với các loại phông nền khác nhau. Bạn có thể thử chọn phông nền khác ngoài phông nền trắng, tốt nhất nên loại phông trơn, đơn sắc để chụp sẽ đẹp và dễ xử lý hơn, tránh bị rối mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phông nền tự nhiên như bức tường, vườn hoa, hàng rào, đường phố,…
4. Sử dụng nhiều concept khác nhau
Bạn có thể lựa chọn các concept chụp ảnh khác nhau để truyền tải các câu chuyện đằng sau sản phẩm một cách tốt nhất. Lựa chọn concept sáng tạo có thể sẽ tạo ra những bức phá thành công ngoạn mục, vậy nên đừng giới hạn khả năng của bạn.
5. Tạo cảm hứng chụp ảnh sản phẩm
Nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi chụp để có thể cảm nhận được cái hồn của nó. Qua đó. bạn có thể truyền tải sản phẩm một cách sống động nhất đến cho người xem. Tham khảo thêm các phong cách chụp của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng và các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn trau dồi được khả năng tư duy và sáng tạo rất tốt để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp đẹp hơn.
6. Không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện
Thông thường, để bức ảnh sản phẩm trông sinh động hơn người ta thường trang trí đi kèm các phụ kiện liên quan. Ví dụ, sản phẩm chính là bộ đồ âu khi chụp ảnh sẽ được mix với đôi giày, kính,...để người dùng hình dung dễ hơn việc sử dụng sản phẩm như thế nào. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều phụ kiện không sẽ làm rối khung hình, gây mất khả năng thu hút vào sản phẩm chính.
7. Đầu tư chỉnh sửa ảnh sản phẩm
Dù khi chụp bạn có trau chuốt cỡ nào thì cũng khó tránh khỏi bức ảnh thực sự chưa đạt được sự hoàn hảo. Do đó, bạn nên dành thời gian để chỉnh sửa ảnh sản phẩm, nhằm giải quyết các vấn đề thiết sáng, bóng, chi tiết thừa có trong ảnh,... cho bộ ảnh hoàn chỉnh hơn.
Xem thêm: 8 Quy Tắc Chụp Ảnh Sản Phẩm Ấn Tượng Từ Nhiếp Ảnh Gia Chuyên Nghiệp
Tổng kết
Trên đây, VJShop đã cung cấp cho bạn thông tin về cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để chụp được bức hình đẹp không phải ngày 1 ngày 2 có thể đạt được mà cần nhiều thời gian rèn luyện, trau dồi. Hãy luôn giữ vững niềm đam mê của mình và thực tập mỗi ngày, chúng tôi tin rằng bạn sẽ thành công.