
Sony tiếp tục định nghĩa lại ranh giới công nghệ nhiếp ảnh với sự ra mắt của ống kính FE 50-150mm F/2 G Master - một sản phẩm đầu tiên trên thế giới kết hợp tiêu cự zoom đa dụng với khẩu độ F/2 cố định cho hệ máy ảnh full-frame. Trong bài viết đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM này, chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá chi tiết kiệt tác này. Không chỉ là công cụ lý tưởng cho nhiếp ảnh thể thao, sự kiện hay chân dung, ống kính còn nổi bật hơn cả với khả năng lấy nét vượt trội, chất lượng quang học ấn tượng.
Đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM: Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
- Ống kính lý tưởng cho chụp chân dung, sự kiện, bao gồm cả đám cưới, thể thao trong nhà và thể thao ngoài trời ở khoảng cách gần.
- Chất lượng hình ảnh cực kỳ sắc nét từ tâm đến góc ở khẩu độ f/2.
- Hiệu ứng xóa phông ấn tượng ở tiêu cự 150mm f/2.
- Lấy nét tự động Quad XD Linear nhanh và chính xác.
- Hỗ trợ chụp macro với tỷ lệ phóng đại hữu ích 1:5.
- Zoom trong (internal zoom) giúp thao tác cầm tay thoải mái hơn.
- Thiết kế kim loại, có khả năng chống chịu thời tiết, đáp ứng tốt các buổi chụp ngoại cảnh tại nơi có môi trường khắc nghiệt.
Nhược điểm
- Giá thành cao.
- Kích thước khá lớn và nặng, khó sử dụng cầm tay nếu không có tripod.
- Không có chống rung quang học (OIS).
- Có hiện tượng nhòe màu mức trung bình, một ít quang sai màu ngang và hiện tượng lóe sáng mạnh ở khẩu độ hẹp.
- Vòng lấy nét tay hơi nhanh, gây khó khăn khi lấy nét chính xác.
- Không hỗ trợ bộ chuyển tiêu cự (teleconverter).
Thông số kỹ thuật nổi bật
- Kích thước: 198,1 x 102mm
- Trọng lượng: 1.315g
- Đường kính filter: 95mm
- Ngàm: Sony E
- Tiêu cự (góc rộng): 50mm
- Tiêu cự (telephoto): 150mm
- Tỷ lệ zoom: 3x
- Chống rung quang học: Có (Optical)
- Kiểu lấy nét: Lấy nét tự động (Autofocus)
Đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM: Thiết kế
Kích thước và trọng lượng
Mặc dù sở hữu thiết kế quang học ấn tượng, nhưng bù lại Sony FE 50-150mm F2 GM lại là một ống kính có kích thước khá lớn. Với đường kính 102,8mm và ngàm filter trước 95mm, đây là một ống kính tương đối “đầy đặn”, thậm chí rộng hơn 1.5cm so với Sony FE 70-200mm F2.8 GM OSS II. Trọng lượng của ống kính là 1.340g, nặng hơn so với phiên bản 70-200mm F2.8 GM II (1.045g) nhưng lại nhẹ hơn bản GM đời đầu (1.475g).
Tuy nhiên, so với các ống kính telezoom khác trên thị trường, Sony FE 50-150mm F2 GM không thể nói là quá khổ, đặc biệt đây còn là một ống kính được tích hợp hệ thống zoom trong. Đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp cưới, chân dung, thể thao trong nhà hoặc sự kiện cần hoạt động linh hoạt, trọng lượng này vẫn nằm trong ngưỡng có thể kiểm soát tốt. Mặc dù vậy, trọng lượng này vẫn khá nặng để bạn sử dụng chụp cầm tay cả ngày dài. Sẽ thoải mái hơn, nếu bạn sử dụng kèm theo chân máy trong quá trình sáng tạo của mình.
Review Sony 50-150mm F/2 GM: Thiết kế chống chịu thời tiết
Ống kính Sony FE 50-150mm F2 GM được chế tạo theo tiêu chuẩn cao cấp nhất của Sony, thuộc dòng G Master, với chất lượng hoàn thiện vượt trội. Toàn bộ thân ống được làm từ kim loại chắc chắn, mang lại cảm giác cao cấp và độ bền vượt trội. Các điểm kết nối, vòng xoay và chi tiết cơ khí đều cho độ khít hoàn hảo, khẳng định chất lượng gia công tinh xảo. Ống kính được thiết kế với khả năng kháng bụi, chống ẩm toàn diện, phù hợp với điều kiện làm việc khắc nghiệt. Ngoài ra, bề mặt thấu kính trước còn được phủ lớp fluorine chống bám dầu và dấu vân tay, giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn và bảo vệ mặt kính hiệu quả trong quá trình sử dụng thực địa.
Sony cũng trang bị ngàm filter 95mm để người dùng dễ dàng lắp thêm kính lọc bảo vệ hoặc kính lọc hiệu ứng mà không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của ống kính. Ngoài ra, đi kèm là một loa che nắng có thiết kế đảo ngược được để tiết kiệm không gian khi cất giữ. Điểm nổi bật là loa che nắng này có một cửa sổ trượt thông minh, cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh góc xoay của filter phân cực hoặc filter ND thay đổi mà không cần tháo rời hood.
Chân đế có thể tháo rời
Bạn có thể dễ dàng tháo rời chân đế bằng cách nới núm khóa và nhấn nút nhả. Chân đế được thiết kế chắc chắn, hỗ trợ ngàm gắn tiêu chuẩn 1/4" và 3/8", tuy nhiên lại không tương thích với chuẩn Arca-Swiss, buộc người dùng phải lắp thêm plate tháo nhanh. Đây là điểm hạn chế nhỏ trong một hệ thống điều khiển vốn dĩ rất tinh tế.
Trên chân đế còn được thiết kế một núm điều chỉnh độ căng trên vòng đệm. Chỉ cần nới lỏng núm điều chỉnh này, bạn có thể dễ dàng xoay ống kính đến vị trí mong muốn khi sử dụng trên tripod hoặc monopod. Tuy không có các điểm dừng (detent) cố định tại các góc 0°, 90°, và 270°, nhưng Sony đã khéo léo khắc các chấm đánh dấu tại các vị trí tương ứng 12, 3 và 9 giờ, giúp người dùng dễ dàng canh chỉnh vị trí chính xác khi xoay. Riêng vị trí 6 giờ được xác định bởi chính phần chân đế tripod đang gắn vào ngàm, đóng vai trò như một điểm mốc cố định. Thiết kế này giúp tối ưu thao tác xoay ngang/dọc linh hoạt, rất tiện lợi trong chụp chân dung, thể thao hay động vật hoang dã.
Vòng điều chỉnh khẩu độ
Vòng chỉnh khẩu độ thủ công là điểm nhấn đáng chú ý, mang lại trải nghiệm tương tự như khi dùng ống kính prime cao cấp. Vòng này có thể “click” với bước nhảy 1/3 stop hoặc chuyển sang chế độ “de-click” để chuyển khẩu mượt mà, rất lý tưởng cho quay video.
Ngoài ra, một chốt khóa khẩu độ cho phép người dùng cố định ở chế độ thủ công hoặc tự động (A), tránh thao tác sai ngoài ý muốn. Đặc biệt, giữa F22 và A được thiết kế một kẹp chốt cực kỳ chắc chắn, cho bạn yên tâm khi thao tác.
Review ống kính Sony 50-150mm F/2 GM: Vòng zoom
Vòng zoom được đặt gần thân máy, cho khả năng vận hành mượt mà và ổn định nhờ thiết kế zoom trong (giúp giữ nguyên chiều dài vật lý trong quá trình thay đổi tiêu cự). Vòng zoom này có thể xoay khoảng 80°, vừa đủ để thao tác nhanh. Tốc độ phản hồi chính xác, cho phép bạn zoom thủ công mượt mà ngay cả khi quay video cầm tay.
Vòng lấy nét thủ công
Vòng lấy nét thủ công được đặt gần phía trước ống kính và có thiết kế tuyến tính, cho phép thực hiện thao tác lấy nét chính xác và lặp lại nhiều lần - một yếu tố quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim chuyên nghiệp. Cả hai vòng điều khiển (lấy nét và zoom) đều được bọc cao su với các đường gân nổi, mang lại cảm giác cầm nắm chắc chắn và kiểm soát tốt khi thao tác. Tuy nhiên, vị trí của vòng lấy nét thủ công có phần xa so với vị trí tay cầm thông thường, nên ban đầu có thể gây cảm giác chưa thật sự thuận tiện. Dù vậy, điều này không phải là trở ngại lớn, bởi người dùng có thể nhanh chóng hình thành phản xạ và cảm giác sử dụng tự nhiên theo thời gian.
Các nút vận hành
Trên thân ống kính, Sony trang bị ba nút giữ nét (Focus Hold) được bố trí theo ba hướng (trên, dưới, bên trái) giúp dễ dàng thao tác trong mọi tư thế cầm máy, dù bạn đang chụp ngang hay dọc. Các nút này hỗ trợ tùy biến chức năng thông qua menu máy ảnh, giúp nhiếp ảnh gia linh hoạt trong việc kiểm soát lấy nét, theo dõi đối tượng hoặc thiết lập nhanh một chức năng yêu thích.
Ngoài ra, ống kính còn tích hợp công tắc chuyển chế độ lấy nét AF/MF cho phép người dùng nhanh chóng chuyển đổi giữa lấy nét tự động và thủ công, giúp bạn có thể kiểm soát chính xác điểm nét trong mọi điều kiện. Gần sát phần đế ngàm, Sony cũng bố trí công tắc giới hạn phạm vi lấy nét với hai tùy chọn: toàn dải và từ 3m đến vô cực, rất hữu ích trong các tình huống chụp thể thao hoặc động vật khi cần tăng tốc độ phản hồi của hệ thống AF.
Đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM: Khả năng ổn định hình ảnh
Một điều khá bất ngờ đó là ống kính Sony 50-150mm F/2 GM không được trang bị hệ thống ổn định quang học (OSS). Việc lược bỏ chống rung quang học giúp giảm kích thước, trọng lượng, độ phức tạp và chi phí sản xuất cho ống kính. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ hoàn toàn phải dựa vào hệ thống ổn định hình ảnh bên trong thân máy (IBIS) mà Sony trang bị cho các máy ảnh dòng Alpha.
Trong thực tế sử dụng, IBIS vẫn có thể giúp giảm thiểu hiện tượng rung máy khi chụp ảnh cầm tay và đặc biệt hữu ích trong việc giữ khung ngắm ổn định khi lấy nét và bố cục, cũng như hỗ trợ hệ thống lấy nét tự động đạt độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên, do ống kính không có nút bật/tắt chống rung trực tiếp, người dùng buộc phải vào menu máy ảnh để kiểm tra và điều chỉnh IBIS, điều này có thể làm chậm thao tác khi chuyển đổi giữa chụp tripod và chụp cầm tay.
Review Sony 50-150mm F/2 GM: Hệ thống tự động lấy nét AF
Sony FE 50-150mm F2.0 GM được trang bị 4 mô-tơ lấy nét tuyến tính XD cao cấp, mang lại khả năng lấy nét vượt trội, đáp ứng tốt cả cho cả nhu cầu chụp ảnh tĩnh lẫn quay video chuyên nghiệp. Hệ thống này cho phép duy trì khả năng theo dõi chủ thể thời gian thực lên đến 120fps (khi sử dụng trên Sony A9III) và 240fps đối với quay video.
Đối với chụp ảnh tĩnh
Nếu Tamron 35-150mm có thể là một lựa chọn hợp lý cho đám cưới hoặc sự kiện nhờ có thiết kế gọn nhẹ hơn. Nhưng để có thể chụp những bức ảnh sắc nét với các cảnh chuyển động liên tục và nhanh thì Sony FE 50-150mm sẽ là lựa chọn xuất sắc hơn cả. Khi thử nghiệm chụp thực tế với một con mèo màu nâu trên đám cỏ không có sắc độ tượng tự, hệ thống này có thể dễ dàng phát hiện ra con mèo và lấy nét chính xác vào nó. Đây là điều mà khó có ống kính bên thứ ba nào có thể làm được. Chưa kể, Sony còn hạn chế tốc độ chụp liên tiếp xuống còn 15fps khi dùng ống kính bên thứ ba. Do đó, một ống kính chính hãng giúp bạn có thể đạt tốc độ burst tối đa của máy, cho phép bạn bắt nét trọn mọi khoảnh khắc sẽ là một lựa chọn tuyệt vời hơn cả.
Đối với quay video
Không chỉ hoạt động tốt khi chụp ảnh tốt, hệ thống lấy nét của Sony 50-150mm F/2 GM còn mang lại khả năng lấy nét khi quay video ấn tượng không kém, xứng đáng là ống kính xuất sắc dành cho quay phim. Ống kính kiểm soát hiện tượng “Focus Breathing” rất hiệu quả, ngay cả khi tắt tính năng bù “Focus Breathing” trong máy ảnh. Hiện tượng này gần như không xuất hiện ở tiêu cự 50mm và chỉ rất nhẹ ở 150mm, không đáng kể trong thực tế sử dụng. Điều này giúp các đoạn chuyển nét mượt mà và tự nhiên hơn, đặc biệt là khi quay ở khẩu độ lớn F2.0. So với đối thủ như Tamron 35-150mm F2-2.8, Sony rõ ràng nhỉnh hơn về kiểm soát "Focus Breathing".
Ngoài ra, khả năng theo dõi chủ thể khi quay cũng rất ấn tượng. Trong thử nghiệm quay 4K 120fps bằng Sony Alpha 1, ống kính vẫn giữ được độ chính xác lấy nét cao dù người mẫu liên tục chuyển động qua nhiều tư thế. Điều này chứng minh Sony FE 50-150mm F2 GM hoàn toàn sẵn sàng phục vụ các nhà làm phim hoặc vlogger chuyên nghiệp - những người yêu cầu hiệu suất AF ổn định trong môi trường thực tế.
Review ống kính Sony 50-150mm F/2 GM: Phạm vi zoom
Dải tiêu cự 50-150mm trên Sony FE 50-150mm F2 GM là một trong những yếu tố then chốt khiến ống kính này trở nên cực kỳ linh hoạt và hấp dẫn đối với nhiều đối tượng nhiếp ảnh. Với khoảng tiêu cự bắt đầu từ 50mm tiêu chuẩn phổ biến, và mở rộng đến tiêu cự tele chuyên sâu 150mm, ống kính này cung cấp một phạm vi zoom 3x lý tưởng cho nhiều nhu cầu, đặc biệt là chụp chân dung, sự kiện và thể thao trong nhà.
Ở tiêu cự 50mm, người dùng có thể chụp toàn thân hoặc bán thân trong các bức ảnh chân dung với phối cảnh tự nhiên. Trong khi ở 150mm, góc nhìn hẹp hơn tạo nên hiệu ứng phối cảnh mạnh mẽ và hậu cảnh mượt mà, rất phù hợp để làm nổi bật chủ thể trong các “headshot” hoặc ảnh hành động. Chính sự chuyển đổi mượt mà trong dải tiêu cự này giúp người chụp dễ dàng thay đổi bố cục mà không cần đổi ống kính.
Trong thực tế sử dụng, khi kết hợp với thân máy Sony a7R V, ống kính đã thể hiện rất tốt trong việc theo dõi các vận động viên trong các trận bóng chày, đặc biệt là khi họ di chuyển dọc theo đường biên. Tuy nhiên, 150mm là chưa đủ dài để bao quát toàn bộ sân thể thao ngoài trời. Ống kính này phù hợp hơn khi chụp các môn thể thao trong các không gian trong nhà như nhà thi đấu - nơi mà có không gian giới hạn hơn. Với dải zoom 50-150mm, ống kính có thể chụp tốt đối nhiếp ảnh thể thao ở những môn trong nhà như bóng chuyền, bóng bàn,... Kết hợp với khẩu độ f2, Sony 50-150mm F/2 cho phép chụp ở tốc độ màn trập cao với mức ISO rất thấp, mà vẫn đảm bảo bức ảnh luôn đủ sáng.
Khi gắn trên thân máy APS-C, phạm vi tiêu cự tương đương 75-225mm, ống kính này càng trở nên lý tưởng hơn cho ảnh hành động và thể thao. Tuy nhiên, ở hệ crop, khả năng chụp chân dung toàn thân của ống kính ở tiêu cự 50mm sẽ bị hạn chế đôi chút vì góc nhìn hẹp hơn. Nếu bạn cần chụp các hoạt động thể thao ngoài trời với không gian rộng hơn như bóng đá, bóng chày,... ống kính với phạm vi zoom xa hơn như FE 100-400mm GM sẽ phù hợp hơn.
Ngoài thể thao và chân dung, ống kính này cũng cho kết quả đáng ngạc nhiên trong chụp macro với các đối tượng như: hoa, thiên nhiên và sản phẩm. Khả năng lấy nét gần tối thiểu 0,4m ở 50mm và 0,74m ở 150mm, kết hợp với khả năng làm mờ hậu cảnh mạnh, khiến Sony 50-150mm F/2 phù hợp cho các ảnh bán macro, mặc dù không thể thay thế một ống kính macro chuyên dụng. Tóm lại, dải zoom 50-150mm của Sony FE 50-150mm F2 GM là một điểm mạnh vượt trội, đa năng, linh hoạt. Ống kính phù hợp với đa dạng thể loại nhiếp ảnh từ chân dung, thể thao trong nhà, sự kiện, sản phẩm và chụp bán macro.
Đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM: Chất lượng hình ảnh
Sony FE 50-150mm F2 GM là một trong những ống kính mirrorless zoom có chất lượng hình ảnh xuất sắc nhất trong hệ sinh thái Sony E-mount hiện tại. Với cấu trúc quang học phức tạp gồm 19 thấu kính trong 17 nhóm, bao gồm các thấu kính XA, phi cầu, ED và Super ED, ống kính này mang lại độ sắc nét và độ tương phản rất cao ngay từ khẩu độ f/2.
Độ sắc nét
Ống kính Sony FE 50-150mm F2 GM gây ấn tượng mạnh với hiệu suất độ sắc nét đồng đều từ trung tâm đến các cạnh và góc ảnh, bất kể ở tiêu cự hay khẩu độ nào. Đây là một ưu điểm nổi bật đối với một ống kính zoom có khẩu độ lớn và dải tiêu cự linh hoạt như vậy. Tại trung tâm khung hình, độ phân giải đạt khoảng 4.150 dòng trên chiều cao ảnh ở F2 tại cả tiêu cự 50mm và 100mm (theo bài test trên cảm biến 61MP của Sony A7R V). Khi khép khẩu xuống f/2.8, độ sắc nét tăng mạnh lên đến 5.400 dòng, gần tiệm cận giới hạn của cảm biến.
Ngay tại khẩu độ tối đa f/2, độ sắc nét vẫn được duy trì xuất sắc, kể cả ở tiêu cự dài nhất 150mm. Tuy nhiên, do khẩu độ khá lớn nên ảnh cũng sẽ có phần mờ nhẹ ở các góc, bạn chỉ cần điều chỉnh khẩu độ lên đến f/2.8 - độ sắc nét sẽ được cải thiện rõ ràng, và ảnh sẽ cực kỳ sắc nét kể từ khẩu độ f/4 trở đi. Chất lượng hình ảnh của ống kính này vượt trội hơn nhiều ống kính tele thông thường khác. Đặc biệt, khi chụp chân dung bán thân ở khoảng 135-150mm, chi tiết vùng mắt và tóc hiện lên rất rõ ràng, giúp tách bạch chủ thể khỏi hậu cảnh mà không cần khép khẩu. Ngoài ra, khẩu độ lớn cũng giúp ống kính trở nên lý tưởng trong các tình huống thiếu sáng như sự kiện trong nhà - nơi bạn cần duy trì tốc độ màn trập cao nhưng vẫn giữ được chất lượng hình ảnh tối ưu.
Tuy nhiên, khi khép khẩu xuống các giá trị nhỏ hơn như f/11 hay f/16, độ sắc nét có thể giảm nhẹ do hiện tượng nhiễu xạ. Đấy là một đặc điểm vật lý phổ biến ở mọi ống kính chứ không riêng sản phẩm này. Mức độ giảm là tương đối nhẹ và không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng ảnh tổng thể trong các tình huống chụp phong cảnh hay nhóm đông người, nơi cần độ sâu trường ảnh lớn.
Bokeh và hiệu ứng hậu cảnh
Sony FE 50-150mm F2 GM thể hiện khả năng tái tạo bokeh tuyệt vời, xứng danh một ống kính dòng G Master. Ở khẩu độ f/2, hiệu ứng xóa phông cực kỳ mềm mại, tự nhiên và tròn trịa, mang lại cảm giác ba chiều rõ rệt cho hình ảnh. Các vùng hậu cảnh được xử lý mịn, không bị nhiễu hay gợn sóng và gần như loại bỏ hiện tượng viền sáng dạng củ hành (onion ring), kể cả ở các góc khung hình. Điều này cho phép bạn có thể chụp một người mẫu ở tiêu cự 135mm, với hậu cảnh có các bóng đèn tròn hoặc tia nắng xuyên qua tán cây sẽ tạo thành những chấm bokeh sáng mịn, hỗ trợ làm nổi bật chủ thể hiệu quả.
Tuy nhiên, do đặc điểm thiết kế quang học, các điểm sáng ngoài vùng lấy nét (out-of-focus highlights) có thể xuất hiện hiệu ứng “mắt mèo” ở rìa khung hình, nhất là khi mở khẩu lớn. Ngoài ra, một số điểm sáng nền có xu hướng bị viền rìa rõ nét. Điều này khiến bokeh không đạt đến độ “mịn” như các ống kính chân dung prime chuyên nghiệp như 85mm F1.4 GM. Dù vậy, xét trong nhóm ống kính zoom, hiệu ứng hậu cảnh của Sony FE 50-150mm F2 GM vẫn rất ấn tượng và đủ để làm hài lòng cả những người chụp chuyên nghiệp.
Quang sai
Sony FE 50-150mm F2 GM cho thấy khả năng kiểm soát quang sai rất tốt trong hầu hết các tình huống chụp ảnh thực tế. Mặc dù vậy, ống kính vẫn xảy ra một chút hiện tượng quang sai màu, như quang sai ngang và quang sai dọc.
Quang sai màu (LaCA - Lateral Chromatic Aberration) thường xuất hiện ở các vùng rìa khung hình, đặc biệt ở các đường biên có độ tương phản mạnh giữa vùng sáng và tối, dưới dạng viền tím hoặc xanh lam/đỏ dọc theo cạnh vật thể. Trong thực tế, dù có thể phát hiện dấu vết cực kỳ nhẹ của viền màu ở góc khung hình, mức độ LaCA rất thấp và thường khó nhận ra bằng mắt thường trong các tình huống chụp đời thực. Nếu cần, hiện tượng này có thể được loại bỏ hoàn toàn trong hậu kỳ bằng các phần mềm chỉnh sửa.
Ngoài ra, ống kính còn thường xuất hiện quang sai dọc (LoCA - Longitudinal Chromatic Aberration), quang sai sắc cùng với hiện tượng cầu sai. Đặc biệt, quang sai dọc thường xuất hiện khá nhiều nếu bạn chụp ở tiêu cự ngắn như 50mm với khẩu f2. Một lượng nhỏ viền màu tím (trước tiêu điểm) và xanh lá (sau tiêu điểm) xuất hiện ở các vùng chuyển tiếp sáng tối rõ rệt, như ánh sáng hắt trên kim loại, thủy tinh hoặc mép của các vật thể phản quang. Tuy nhiên, mức độ quang sai này khá nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến độ trong trẻo tổng thể của hình ảnh.
Lóa sáng và bóng mờ
Khi chụp trực diện nguồn sáng mạnh như mặt trời hoặc đền sân khấu, đặc biệt ở tiêu cự dài như 150mm, Sony FE 50-150mm F2 GM có thể xảy ra hiện tượng lóa sáng (flare) và bóng mờ (ghosting). Trong những tình huống ánh nắng rọi thẳng vào ống kính, hiện tượng bóng mờ xuất hiện dưới dạng các vòng sáng hoặc dải ánh sáng mờ làm giảm độ tương phản. Đặc biệt, ở khẩu độ nhỏ f/8 đến f/11, hiện tượng này càng xuất hiện nhiều hơn.
Trong một số tình huống chụp chân dung ngoài trời lúc hoàng hôn, hiện tượng lóa sáng có thể tạo thành các quầng sáng và bóng mờ dọc theo đường chéo khung hình, làm giảm độ tương phản tổng thể và che mờ các chi tiết nhỏ trong vùng sáng. Ví dụ, khi chụp một cặp đôi cưới đứng ngược sáng trước mặt trời lặn ở tiêu cự 85mm f/11, flare có thể xuất hiện như các vòng sáng hình cung ở giữa khung hình, đòi hỏi người chụp phải thay đổi góc máy hoặc dùng hood che nắng của ống kính để kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, ở các điều kiện ngược sáng thông thường (không trực diện), ống kính vẫn giữ được độ tương phản và màu sắc khá tốt.
Đánh giá Sony 50-150mm F/2 GM: Giá thành
Sony FE 50-150mm F2 GM không phải là ống kính hoàn hảo cho tất cả mọi người, nhưng đối với nhiều nhiếp ảnh gia, đây lại là một lựa chọn đáng mơ ước, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia chụp ảnh đám cưới, chân dung, sự kiện,... Là chiếc ống kính E-mount thứ 80 (và là ống kính full-frame thứ 59) của hãng, 50-150mm F2 GM thực sự nổi bật khi kết hợp được tính linh hoạt của ống kính zoom với khẩu độ lớn f2 liên tục. Với dải tiêu cự linh hoạt, trải dài từ 50-150mm kết hợp với khẩu độ lớn f2, Sony FE 50-150mm F2 mở ra những khung hình giàu chiều sâu, ánh sáng mượt mà, và khả năng kiểm soát hậu cảnh cực kỳ ấn tượng. Cho dù bạn đang chụp chân dung trong ánh sáng nền rực rỡ hay các chi tiết tự nhiên như quả mọng giữa tuyết trắng, ống kính vẫn tái hiện hình ảnh đầy sống động và chân thực.
Tuy nhiên, đi kèm với hiệu suất vượt trội là giá thành không mấy dễ chịu - lên đến 93.262.909 vnđ. Dẫu vậy, nếu so với việc mua nhiều ống kính tiêu cự cố định để thay thế dải tiêu cự từ 50 đến 150mm, mức giá này trở nên hợp lý hơn. Đặc biệt, đây là ống kính duy nhất có một dài zoom dài với khẩu độ f/2 cố định duy nhất từ trước đến nay của Sony, mà vẫn giữ được chất lượng quang học không đổi. Dù không hoàn hảo tuyệt đối, nhưng ống kính này cũng gần đạt được điều đó, và có thể nói đây là kiệt tác của Sony cho những ai thực sự có khả năng đầu tư, xứng đáng để trải nghiệm.
Kết luận
Qua bài viết đánh giá Sony FE 50-150mm F2 G Master có thể khẳng định đây là một ống kính xuất sắc của Sony. Không chỉ sở hữu phạm vi zoom ấn tượng, ống kính còn có chất lượng quang học và khả năng lấy nét vượt trội. Dù kích thước lớn và hơi nặng, nhưng nó vẫn nhẹ hơn đáng kể so với các ống kính zoom 70-200mm F2.8 thời DSLR và cũng không nặng hơn nhiều so với ống kính 70-200mm F2.8 GM đời đầu. Nếu bạn là nhiếp ảnh gia sự kiện, chân dung, thể thao trong nhà, đây là ống kính tuyệt vời dành cho bạn, để tạo ra những khung hình ấn tượng nhất.