
Sony RX1R III là chiếc máy ảnh compact nhỏ gọn cao cấp có mức giá “ngất ngưởng” lên đến hơn 100 triệu đồng. Với mức giá khủng như vậy, liệu chiếc máy ảnh có thật “PRO”? Đây là một câu hỏi tranh luận không hồi kết trên nhiều diễn đàn. Vậy thực hư khả năng của chiếc máy ảnh này như thế nào, hãy cùng VJShop.vn tìm hiểu ngay trong bài viết đánh giá Sony RX1R III dưới đây.
Tóm tắt nội dung: |
Đánh giá Sony RX1R III: Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
- Máy cực kỳ nhỏ gọn so với full-frame, thậm chí nhỏ hơn một số máy APS-C ống kính cố định.
- Hệ thống lấy nét tự động rất tốt cho ảnh đường phố, hỗ trợ theo dõi mắt và đối tượng cho người, động vật, phương tiện.
- Pin tốt hơn các mẫu RX1 trước, nhưng vẫn chưa đủ cho cả ngày.
- Màn trập lá cho phép đồng bộ đèn flash ở mọi tốc độ.
- Cảm biến 60MP cho phép crop tương đương 50mm hoặc 70mm mà vẫn giữ chất lượng ảnh tốt.
Nhược điểm
- Ống kính giữ nguyên thiết kế 10 năm trước, không sắc nét bằng các ống kính GM mới.
- Không có chống rung, gây khó khi chụp thiếu sáng hoặc phơi sáng dài.
- Màn hình sau cố định, bất tiện khi chụp góc cao hoặc thấp.
- Ống ngắm cơ bản, cố định, ít hữu ích cho ống 35mm.
- Màn trập lá giới hạn 1/2000s ở f/2, dễ dư sáng khi trời nắng nếu không dùng màn trập điện tử (dễ bị rolling shutter).
- Giới hạn quay video ở 4K/30p, không chống rung.
- Có cổng HDMI, nhưng không có jack cắm micro.
- Giá cao hơn hẳn so với các đối thủ.
Thông số nổi bật
- Cảm biến BSI CMOS 60,2MP.
- Ống kính 35mm F2 thương hiệu Zeiss.
- Kính ngắm điện tử EVF 2,36 triệu điểm (1024 x 768px) với độ phóng đại 0,7x.
- Màn hình cảm ứng LCD cố định 2,36 triệu điểm (1024 x 768px).
- Pin NP-FW50, chụp khoảng 300 ảnh mỗi lần sạc.
- Quay video 4K tối đa 30p với tùy chọn 10-bit 4:2:2, hỗ trợ Log và S-Cinetone.
- Tích hợp nhiều chế độ màu, bao gồm 3 chế độ “Film”.
- Kích thước là 113.3 x 67.9 x 87.5 mm, trọng lượng nhỏ gọn khoảng 498g (bao gồm pin và thẻ nhớ).
Đánh giá Sony RX1R III: Ngôn ngữ thiết kế
Kích thước và trọng lượng
Sony RX1R Mark III có trọng lượng khoảng 498g và kích thước bên ngoài 113.3 x 67.9 x 87.5mm. So với mức trung bình 212g của các máy ảnh compact cũng sở hữu cảm biến lớn, đây là một chiếc máy khá nặng trong phân khúc. Độ dày 88mm cũng khiến máy không hề nhỏ gọn, dày hơn 16mm so với phiên bản tiền nhiệm RX1R II. Trên thực tế, kích thước và khối lượng này mang lại cho người dùng cảm giác cầm chắc tay, nhưng tính di động bị giảm đi đôi chút so với nhiều đối thủ cùng loại.
Kiểu dáng và công thái học
Ở phiên bản này, Sony đã hoàn thiện chất lượng thân máy ảnh tốt hơn. Thay vì sử dụng lớp sơn bóng phủ bên ngoài khung kim loại như trước, bề mặt máy ảnh mới được làm nhám mờ, tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn, cao cấp. Tuy nhiên, Sony RX1R III vẫn không có khả năng chống chịu thời tiết, dù là chiếc máy ảnh có giá trị rất cao.
Phần báng cầm được làm với lớp cao su có kết cấu mới, mang lại cảm giác cầm nắm chắc chắn. Có một gờ nhỏ ở phía sau để tì ngón tay cái, còn phần báng cầm trước thì cho độ bám tốt. Dù vậy, khi cầm bạn vẫn siết chặt tay để đảm bảo có thể giữ chắc chiếc máy ảnh. Nếu bạn muốn cầm nắm thoải mái hơn, việc trang bị thêm một chiếc grip rời là cần thiết.
Kính ngắm
Sony RX1R III sử dụng kính ngắm điện tử 2,36 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0.7x, được đặt cố định ở góc trên bên trái thân máy. So với phiên bản trước dùng kính ngắm pop-up, thiết kế mới loại bỏ bước thao tác bật thủ công và hạn chế các bộ phận chuyển động, giúp tăng độ bền và tính tiện lợi. Dù vậy, độ phân giải ở mức cơ bản này có phần chưa xứng tầm với một mẫu máy thuộc phân khúc cao cấp. Nhiều khả năng Sony đã tận dụng module EVF từ các dòng như a6700 hay a7C II để tinh chỉnh cho RX1R III. Tuy nhiên, với một chiếc máy cao cấp, người dùng vẫn mong đợi một màn hình kính ngắm chất lượng cao hơn.
Màn hình
Sony RX1R III được trang bị màn hình 3.0" với 2,36 triệu điểm ảnh, mang lại chất lượng hiển thị sắc nét và dễ chịu. Tuy nhiên, khác với thế hệ trước, màn hình này hoàn toàn cố định, không hỗ trợ xoay hoặc nghiêng. Điều này hạn chế góc những của nhiếp ảnh gia đường phố vốn ưa thích góc chụp từ ngang hông để tạo sự tự nhiên cho bức ảnh. Ngay cả khả năng nghiêng lên xuống cũng sẽ mang lại lợi thế hơn cho khả năng quan sát của người dùng, nên việc loại bỏ tính năng này được xem là một thiếu sót đáng kể.
Bù lại, màn hình mới hỗ trợ cảm ứng toàn phần, mang đến trải nghiệm điều khiển trực quan và linh hoạt hơn hẳn. Người dùng có thể vuốt sang trái hoặc phải để mở chức năng cảm ứng, vuốt lên để truy cập menu nhanh, và dễ dàng di chuyển điểm lấy nét trực tiếp trên màn hình thay vì phải thao tác qua joypad, giúp việc chụp trở nên nhanh chóng và chính xác hơn.
Review Sony RX1R III: Vận hành
Sony RX1R III được thiết kế với bố cục điều khiển hợp lý, tối ưu cho thao tác nhanh. Vòng chỉnh khẩu độ được đặt ngay vị trí tay trái thường giữ máy, vòng bù trừ sáng nằm dưới ngón cái, trong khi vòng lệnh phía sau và nút AF-On chỉ cách một thao tác ngắn. Bên cạnh đó, một nút tùy chỉnh được bố trí ngay cạnh nút chụp và một nút khác nằm ở cạnh phải, thay cho vị trí nút [REC] trên RX1R II.
So với phiên bản trước đó, RX1R III cũng có một chút thay đổi về thiết kế nút bấm. Trong đó, việc thiếu đi cần gạt chọn chế độ lấy nét tự động - vốn được yêu thích trước đó, là trong những điều được cho là gây ra những tiếc nuối cho người dùng. Dù vậy, bạn vẫn có thể dễ dàng chuyển sang chế độ lấy nét này nhanh chóng thông qua nút chức năng hoặc màn hình cảm ứng.
Tuy nhiên, hệ thống menu của RX1R III có thiết kế khá phức tạp. Nhiều tùy chọn trong menu chủ yếu liên quan đến việc giới hạn các chế độ khác, chẳng hạn như vùng lấy nét, loại chủ thể nhận diện hay chế độ chụp liên tiếp, tạo cảm giác như một phiên bản rút gọn từ hệ thống menu phức tạp hơn. So với menu tối giản và tập trung của Leica, sự khác biệt là rõ rệt. Giống các mẫu Sony gần đây, máy có một trang hiển thị cài đặt nằm giữa mục My Menu tùy chỉnh và menu chính. Tuy nhiên, trang này không thể tùy biến, dễ bị thoát ra ngoài khi thao tác, và thậm chí có thể mở ra một trang trống liền kề, khiến trải nghiệm kém trực quan.
Dù vậy, với vòng khẩu độ, vòng bù trừ sáng, vòng xoay ngón cái ở mặt trên, vòng xoay ở mặt sau (dù hơi nhỏ và khó thao tác), cùng tám nút tùy chỉnh, người dùng vẫn có thể truy cập hầu hết các tính năng quan trọng mà ít phải vào menu. Khi đã tinh chỉnh danh sách tùy chọn cần thiết và sắp xếp lại các mục Fn Menu, nhu cầu sử dụng menu gần như không còn nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi nhanh khẩu độ thông qua vòng xoay khẩu độ trên ống kính, mang lại khả năng thao tác linh hoạt hơn.
Cổng kết nối và thẻ nhớ
Sony RX1R III mang đến nhiều nâng cấp hiện đại so với thế hệ trước, tập trung vào tính tiện dụng và khả năng kết nối. Máy được trang bị khe hot shoe hỗ trợ chuẩn giao diện đa năng Sony Multi Interface, cho phép kết nối trực tiếp với các phụ kiện như micro ngoài, đèn flash hay các thiết bị hỗ trợ khác mà không cần bộ chuyển đổi. Về kết nối có dây, RX1R III sở hữu cổng USB-C tốc độ cao, cổng micro HDMI kích thước nhỏ để xuất hình ảnh, cùng giắc cắm micro phục vụ nhu cầu ghi âm chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, máy vẫn thiếu cổng tai nghe, hạn chế khả năng giám sát âm thanh trực tiếp khi quay video.
Ở đáy máy, RX1R III chỉ được trang bị một khe thẻ nhớ SD chuẩn UHS-II. Đây là lựa chọn phù hợp với mục tiêu thiết kế một chiếc máy ảnh nhỏ gọn, thiên về chụp ảnh đường phố hoặc du lịch, vốn không yêu cầu hệ thống lưu trữ kép như các mẫu máy ảnh chuyên nghiệp. Bên cạnh khe thẻ là khoang pin, và tại đây Sony đã thay thế viên pin X-type nhỏ dung lượng thấp của RX1R II bằng loại pin W-series có kích thước lớn hơn. Việc nâng cấp này giúp kéo dài thời lượng sử dụng, khắc phục đáng kể điểm yếu về pin vốn tồn tại trên các thế hệ trước.
Đánh giá Sony RX1R III: Hệ thống lấy nét
Khả năng lấy nét của Sony RX1R Mark III đã có sự nâng cấp rõ rệt, vượt xa những gì người dùng từng trải nghiệm trên phiên bản tiền nhiệm RX1R Mark II. Nếu trước đây, Mark II vẫn được đánh giá cao ở độ chính xác khi lấy nét, đặc biệt với tính năng nhận diện mắt, thì hạn chế lớn nhất lại nằm ở tốc độ - đôi khi hơi chậm khi chụp chân dung hoặc các tình huống có chuyển động nhanh. Với Mark III, vấn đề này gần như đã được giải quyết triệt để. Mặc dù vẫn sử dụng cùng ống kính như thế hệ trước, máy cho khả năng bắt nét nhanh, mượt mà và ổn định, kể cả khi di chuyển tiêu cự từ xa tới gần rồi quay lại.
Điểm cải tiến quan trọng nhất đến từ hệ thống thuật toán lấy nét mới, kết hợp chip xử lý AI tương tự trên các dòng máy cao cấp của Sony. Không chỉ dừng lại ở nhận diện mắt, RX1R Mark III hỗ trợ đầy đủ các chế độ nhận diện chủ thể như khuôn mặt, con người, động vật, chim, côn trùng và thậm chí cả ô tô hoặc tàu hỏa. Khả năng theo dõi thời gian thực (Real-time Tracking) giúp máy bám sát chủ thể, kể cả vật thể vô tri, duy trì độ sắc nét ngay cả khi chúng di chuyển liên tục. Trải nghiệm thực tế cho thấy việc chuyển từ chụp chân dung sang chụp macro cận cảnh côn trùng diễn ra tức thì và chính xác, giúp nhiếp ảnh gia linh hoạt trong nhiều tình huống, từ đường phố, thể thao cho đến gia đình.
Đánh giá Sony RX1R III: Khả năng chụp ảnh
Độ sắc nét
RX1R III tiếp tục sử dụng ống kính 35mm F2 Sonnar quen thuộc, nay kết hợp với cảm biến full-frame 60MP hiện đại. Đây là loại cảm biến đã xuất hiện trên các mẫu a7CR, a7R V và nhiều dòng Leica mới, nổi tiếng về khả năng xử lý ISO cao và độ phân giải ấn tượng. Việc thiết kế ống kính và cảm biến thành một khối giúp tối ưu hiệu suất phối hợp quang học, nhưng cũng đồng nghĩa nếu xảy ra hỏng hóc, có lẽ bạn sẽ cần phải thay mới chiếc máy ảnh của mình.
Trong thử nghiệm, phần trung tâm khung hình ở khẩu f/2 cho thấy chi tiết rõ ràng, khai thác tốt lợi thế độ phân giải cao. Khi khép xuống f/4, độ tương phản và chi tiết được cải thiện nhẹ. Tuy nhiên, các góc ảnh không đạt chất lượng tương xứng: ở f/2, góc ảnh mềm và hơi mờ dù đã lấy nét trực tiếp, khép xuống f/4 cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đạt độ sắc nét tối ưu. Bạn có thể khép khẩu nhỏ hơn nữa để thấy rõ sự khác biệt.
Bên cạnh đó, khi sử dụng máy ảnh để chụp đối tượng với nhiều kết cấu, màu sắc và điều kiện chiếu sáng cho thấy cảm biến của RX1R III hoạt động đúng như kỳ vọng. Mức chi tiết không thể sánh bằng Leica Q3 43, nhưng vượt trội so với RX1R II 42MP. Bộ xử lý JPEG khai thác tốt chi tiết mịn và duy trì ở mức hợp lý ngay cả ở ISO cao, trong khi màu sắc mang đặc trưng của các máy Sony gần đây, ít thiên xanh lam và vàng lục hơn thế hệ trước.
Người dùng còn được hưởng lợi từ khả năng crop linh hoạt nhờ độ phân giải 60MP, cho trường nhìn tương đương 50mm hoặc 70mm với độ phân giải lần lượt khoảng 29MP và 15MP - đủ dùng trong nhiều tình huống. Khi thử ống kính ở nhiều khẩu độ, độ sắc nét tối đa để tận dụng toàn bộ cảm biến chỉ xuất hiện từ khoảng f/5.6, nhưng ảnh chân dung ở khoảng cách và khẩu độ thông thường vẫn đẹp mắt, không quá phô chi tiết, trong khi ảnh chụp ở khẩu nhỏ hơn bristle với lượng chi tiết dày đặc.
Tuy không thể vượt Leica Q3 43 trong các bài kiểm tra biểu đồ chi tiết, sự kết hợp giữa cảm biến lớn, ống kính sáng và khả năng lấy nét nhanh trong thân máy nhỏ gọn mang lại tính linh hoạt cao trong thực tế. Sony cũng thiết lập Auto ISO mặc định với tốc độ màn trập tối thiểu 1/125s để đảm bảo độ chi tiết, nhưng điều này khiến ISO tăng sớm hơn trong điều kiện thiếu sáng, dẫn đến suy giảm chất lượng ảnh. Nếu được trang bị chống rung, RX1R III sẽ còn khai thác tối đa hơn tiềm năng cảm biến trong các tình huống chụp tĩnh.
Hiện tượng lóa sáng và bóng mờ
Ống kính 35mm F2 Sonnar có khả năng chống lóa sáng (flare) hiệu quả, giữ được độ tương phản tốt ngay cả khi chụp ngược sáng. Dù vậy, hiện tượng bóng mờ (ghosting) vẫn xuất hiện, đặc biệt ở góc đối diện nguồn sáng. Ở f/2, bóng mờ đã khá rõ, đặc biệt khi khép khẩu - hiện tượng này càng trở nên sáng và nổi bật hơn. Hiệu ứng sunstar khá nhạt, song đây không phải yếu tố quan trọng đối với một ống kính 35mm.
Quang sai màu
Ngoài hiện tượng trên, RX1R Mark III còn gặp vấn đề hiện tượng quang sai màu LoCA (sai màu quang sai dọc), tạo ra ám màu nhẹ ở vùng ngoài tiêu cự - chủ yếu xuất hiện dưới dạng viền màu ở các vùng tiền cảnh và hậu cảnh nằm ngoài vùng lấy nét. Xem trên biểu đồ mà hãng cung cấp khi kết hợp với cảm biến mới, quang sai vẫn hiện diện nhưng ở mức nhẹ, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu chụp các vật thể có độ tương phản cao, người dùng vẫn có thể nhận thấy sắc màu ám nhẹ ở nền ảnh.
Review Sony RX1R III: Hiệu ứng xóa phông và bokeh
Ống kính 35mm f/2 trên RX1R Mark III mang lại hiệu ứng nhòe rất đặc trưng. Các điểm sáng nổi bật đôi khi có hiệu ứng “bong bóng xà phòng” với các vòng tròn đồng tâm nhẹ và hình đa giác khi khép khẩu. Dù vậy, tổng thể bokeh vẫn khá mềm mại, không quá gắt, tạo cảm giác dễ chịu cho hậu cảnh. Với tiêu cự 35mm và khẩu độ f/2, đây không phải là một ống kính tạo độ mờ nền cực sâu, nhưng lại rất hợp cho những bức chân dung cận cảnh, ảnh nhóm hoặc các tình huống cần tách nền vừa phải.
Tốc độ màn trập
RX1R Mark III vẫn duy trì thiết kế màn trập lá (leaf shutter), một ưu điểm lớn khi cho phép đồng bộ đèn flash ở mọi tốc độ màn trập. Ở khẩu f/2 hoặc f/2.8, tốc độ đồng bộ tối đa đạt 1/2000 giây; khi khép khẩu đến f/5.6, con số này có thể nâng lên 1/4000 giây ở chế độ cơ học. Máy cũng hỗ trợ màn trập điện tử với tốc độ tối đa 1/8000 giây, nhưng do cảm biến 60MP có tốc độ quét dữ liệu chậm, hiện tượng rolling shutter dễ xảy ra, nên chế độ này không được khuyến khích trong các tình huống có chuyển động nhanh.
Khả năng chụp ảnh cận cảnh
Về khả năng chụp cận cảnh, RX1R III sở hữu chế độ macro ngay trên ống kính, cho phép chụp ở khoảng cách gần hơn 0.3m. Đây không phải là ống kính có độ phóng đại cao, nhưng bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh chi tiết đẹp, với độ sâu trường ảnh nông thể hiện rõ bokeh dễ chịu của ống kính này.
Tuy nhiên, việc hoàn toàn không có chống rung hình ảnh đồng nghĩa với việc bạn phải dùng tốc độ màn trập cao hơn và cẩn thận hơn để tránh ảnh bị nhòe. Ống kính màn trập lá giúp giảm rung và chuyển động của máy, đồng thời cho phép tốc độ màn trập lên đến 1/4000s và sử dụng đèn flash ở bất kỳ tốc độ nào mà không lo về giới hạn đồng bộ. Dù vậy, việc dùng màn trập điện tử trên máy này không được khuyến khích, vì cảm biến 60MP với tốc độ quét chậm dễ gây hiện tượng rolling shutter khá rõ rệt.
Chế độ Picture Profile
Một trong những điểm mới đáng chú ý trong chiếc máy ảnh ở phiên bản thứ 3 này chính là các 2 chế độ Picture Profile được thêm vào. Để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh với màu sắc bắt mắt mà không cần hậu kỳ, Sony đã bổ sung thêm hai chế độ mới mang tên “Film 2” và “Film 3”. Đây là các profile được lấy từ dòng máy FX3, mang lại tông màu bão hòa nhẹ và hơi ngả xanh cyan cho tổng thể hình ảnh. Tính đến hiện tại, máy có tổng cộng 12 chế độ Picture Profile cùng 6 tùy chọn tùy chỉnh, cho phép người dùng thiết lập cấu hình màu sắc theo ý muốn.
Đánh giá Sony RX1R III: Khả năng quay video
Ở các phiên bản tiền nhiệm như RX1R II, quay video chỉ dừng lại ở mức cơ bản với khả năng quay video 1080p, không hỗ trợ 4K. Do đó, máy ảnh này không phải là lựa chọn dành cho những ai yêu thích quay phim.
Với Mark III, mặc dù Sony đã bổ sung khả năng quay 4K, nhưng chỉ ở mức tối đa 30fps, vẫn khá là hạn chế so với các máy ảnh hiện đại ngày nay. Bởi sở hữu cảm biến có độ phân giải quá cao (60MP), dẫn đến máy ảnh này khi xuất ra video 4K sẽ bị mất một phần chi tiết, khiến chất lượng không đạt được mức tối ưu. Nếu muốn quay tốc độ khung hình cao hơn, máy hỗ trợ Full HD 1080p ở tối đa 120fps.
Tuy tính năng quay video khá là hạn chế, nhưng Sony RX1R III vẫn được tích hợp các tùy chọn màu chuyên nghiệp như Cinetone và S-Log, giúp người dùng có thêm không gian sáng tạo khi xử lý video. Hạn chế là máy vẫn không được trang bị chống rung cảm biến (IBIS) mà chỉ có chống rung kỹ thuật số với mức độ crop 1.3x làm giảm đáng kể độ chi tiết, đồng thời không phù hợp cho quay cầm tay ở điều kiện rung lắc. Ngoài ra, máy ảnh này cũng không được trang bị cổng tai nghe để giám sát âm thanh, màn hình cố định, nút quay chuyên dụng bị loại bỏ và pin tiêu hao nhanh khi ghi hình.
Chất lượng video của RX1R III được xử lý theo phương pháp giảm bớt lượng dữ liệu (subsampling) để cân bằng giữa độ chi tiết và hiện tượng méo hình khi lia máy (rolling shutter, 18,3ms). Điều này giúp máy quay ổn cho các đoạn clip ngắn, video gia đình hoặc ghi hình đời thường, nhưng vẫn thua xa các mẫu máy chuyên dụng và không phù hợp cho quay phim chuyên nghiệp hay sử dụng liên tục trong thời gian dài.
Review Sony DSC-RX1R III: Thời lượng hoạt động
Phiên bản RX1R II có nhược điểm rất lớn về thời lượng pin sử dụng khi sử dụng viên pin nhỏ, khiến máy nhanh chóng hết năng lượng. Để có thể giúp người dùng có thời gian quay chụp thoải mái hơn, Sony đã thay thế pin phiên bản trước đó bằng pin W-series có dung lượng lớn hơn. Sự thay đổi này mang lại thời lượng sử dụng lâu hơn đáng kể, giải quyết một trong những hạn chế lớn nhất của thế hệ trước. Nếu như các thế hệ trước chỉ đạt khoảng 220 ảnh theo chuẩn CIPA, thì nay RX1R III đã nâng lên khoảng 330 ảnh, mang lại sự yên tâm hơn cho người dùng trong những buổi chụp kéo dài.
Tổng kết
Qua bài viết đánh giá Sony RX1R III trên, có thể thấy lần này Sony chưa thực sự tạo ra những thay đổi đáng kể cho phiên bản mới lần này. Hầu hết các ưu điểm của RX1R II vẫn được giữ nguyên, không thay đổi. Bên cạnh đó, những điểm gây khó chịu của phiên bản tiền nhiệm cũng chưa được khắc phục. Sau 9 năm, Sony chỉ cải tiến 2 điểm đáng chú ý đó là khả năng lấy nét tự động và nâng cấp độ cảm biến cao hơn. Thành thật mà nói, việc tăng thêm độ phân giải không thực sự cần thiết. Điều mà người dùng mong đợi hơn là kính ngắm điện tử chất lượng cao hơn, màn hình có khả năng xoay lật và hệ thống ống kính hỗ trợ chống rung.
Cảm biến 60MP của Sony ra mắt từ năm 2019, nếu RX1R III xuất hiện vào thời điểm đó thì có lẽ sẽ là sự thay đổi đáng để người dùng chú ý hơn cả cho một chiếc máy ảnh có giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, ở năm 2025, máy lại mang đến cảm giác như một sản phẩm hoài niệm, với một vài nâng cấp nhỏ về trải nghiệm, dành cho những tệp khách hàng cũ đã yêu thích dòng máy ảnh này trước đó. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận đây là một chiếc máy ảnh thú vị, gọn nhẹ và đủ sức chụp ra những bức ảnh ấn tượng.